“Màu tím với chữ U ngược” – chủ đề Hội SVCG TGP Hà Nội tĩnh tâm Mùa Chay 2019

Thứ bảy ngày 30/3/2019, tại nhà thờ giáo xứ Cửa Bắc – TGP Hà Nội (số 56 Phan Ðình Phùng, P. Quan Thánh, Q. Ba Ðình, Hà Nội), chương trình tĩnh tâm Mùa Chay năm 2019 của Hội SVCG TGP Hà Nội diễn ra.

“Màu tím với chữ U ngược”

Ngay từ 7h30 sáng, nhiều bạn sinh viên, giới trẻ đã có mặt tại nhà thờ Cửa Bắc để tham dự chương trình tĩnh tâm. Trong đó, nhiều sinh viên đến từ các nơi xa trung tâm Hà Nội như Nhóm SVCG Xuân Mai, SVCG Xuân Hòa, SVCG Trường May,…cùng nhiều bạn trẻ từ các tỉnh thành quanh Hà Nội.

Đúng 8h00, các tham dự viên tập trung trong nhà thờ để bắt đầu khai mạc chương trình. Theo thống kê từ ban tổ chức, số lượng tham dự viên là khoảng 300 người, chủ yếu từ 22 Nhóm SVCG thuộc Hội SVCG TGP Hà Nội.

Sau khi được các Cha gợi ý cầu nguyện, hướng dẫn xét mình, các tham dự viên tiến đến Bí tích hòa giải để giao hòa cùng Thiên Chúa, hướng tới tuần thánh. Các Cha cũng rất mong mỏi anh chị em tham gia việc xét mình đền tội, quay trở về với Chúa, đặc biệt trong mùa Chay thánh này.

Ngay sau khi được giao hòa cùng Thiên Chúa, mọi người được hướng dẫn chia sẻ và chia theo từng nhóm nhỏ, tản ra quanh nhà thờ để chia sẻ những trải nghiệm từ đầu mùa Chay, hay những vấn đề trong cuộc sống. Cuối buổi sáng, mọi người có những khoảnh khắc “hồi tâm” chung với nhau trước khi ăn trưa và nghỉ ngơi.

Trở về với Cha

Đúng 13h00, Cha Fx. Vũ Thế Toàn bước và nhà thờ giao lưu cùng mọi người. Để thay đổi không khí, Cha gửi đến cộng đoàn những câu nói hài hước, cùng những mẩu chuyện cười. Ca khúc “Hãy trỗi dậy” vừa mang nội dung mùa chay, lại mang không khí rộn ràng, vui tươi của ngày Chúa nhật IV Mùa Chay (Isaia 66,10-11: “Vui lên nào Giêrusalem hỡi…” niềm vui khi đã đi được nửa chặng đường của việc giữ mùa chay thánh) khiến nhiều người thích thú.

Tiếp theo đó, mọi người được bước vào tâm tình mùa chay qua bài chia sẻ hài hước nhưng cũng đầy sâu sắc của Cha Phanxicô.

Trong bài chia sẻ, chủ đề “Màu tím với chữ U ngược” được Cha Phanxicô giải thích bằng việc kể câu chuyện đời thường, gần gũi, dễ hiểu. Đó là câu chuyện của Cha và các bạn sinh viên bên Mỹ, sau khi di chuyển khoảng 20 phút trên cao tốc, thì không có điểm đến cụ thể nên phải “quay đầu lại theo hình chữ U” để về địa điểm xuất phát,…

Đúng 16h, đỉnh cao của ngày tĩnh tâm là Thánh lễ do cha Cha đặc trách Gioan B. Lê Xuân Tuyến chủ sự; đồng tế với ngài có Cha đồng hành Tôma Aquino Nguyễn Khánh Duy, S.J và Cha hướng dẫn tĩnh tâm Fx Vũ Thế Toàn.

Chia sẻ sau bài giảng, Cha Phanxicô nhấn mạnh đến tình yêu thương của Người Cha nhân hậu là Thiên Chúa, luôn chờ đón người con lỗi tội là chúng ta “trở về” để là con cái Chúa, trở về với “căn tính con Thiên Chúa”.

Trước khi kết thúc thánh lễ, đại diện Hội SVCG TGP Hà Nội có lời cảm ơn chân thành đến quý Cha, quý tu sĩ, quý ân nhân và anh chị em đã giúp đỡ trong việc tổ chức, trong lời cầu nguyện. Đặc biệt là Cha Anphongsô Phạm Hùng chính xứ Cửa Bắc cùng Ban mục vụ giáo xứ đã giúp đỡ cho Hội tổ chức chương trình này.

Trở về sau chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay 2019 của Hội SVCG TGP Hà Nội, ai cũng có những cảm nghiệm riêng, nhưng đều mang ý nghĩa chung “Chữ U ngược – quay trở về căn tính con cái Chúa”.

Bài: Ngọn Nến – Anh Phương

Ảnh: BTT Hội SVCG TGP Hà Nội

Leave a Reply