Sinh viên Công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội khai giảng năm học mới 2020 – 2021

Với mong ước giúp các bạn tân sinh viên tìm được môi trường sống Đức Tin phù hợp, thứ Bảy ngày 10/10/2020 vừa qua, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Hội sinh viên Công Giáo Tổng Giáo Phận Hà Nội (Hội SVCG TGP Hà Nội) đã tổ chức chương trình chào đón tân sinh viên và Thánh lễ khai giảng năm học mới 2020 – 2021 với chủ đề “Sống trưởng thành một cách toàn diện”.

Chương trình chào đón sự tham gia của hơn 200 bạn tân sinh viên đến từ các tỉnh và 300 bạn sinh viên đến từ 22 nhóm trực thuộc của Hội SVCG TGP Hà Nội, cùng các nhóm, cộng đoàn khách mời như Sinh viên Công giáo Thái Hà, câu lạc bộ Trái tim yêu thương – thuộc Caritas Bùi Chu.
Ngay từ 15h00, khuôn viên nhà thờ Chính tòa Hà Nội đã xuất hiện những hình ảnh vui tươi, tràn đầy sức sống từ các bạn tân sinh viên từ khắp nơi trở về.

18679 khai giang 1
18679 khai giang 2
18679 khai giang 3
Giới thiệu các nhóm

Trong phần mở đầu lúc 16h30, anh Giuse Vũ Đức Cường – Trưởng hội đã chia sẻ một cách khái quát về Hội SVCG TGP Hà Nội.

Gia đình SVCG TGP Hà Nội được thành lập vào năm 1997, dưới sự linh hướng của Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, đến nay Hội đã có 22 nhóm thành viên với hơn 2000 bạn sinh viên đang sinh sống và học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tiếp nối phần chia sẻ, thầy Phanxicô Assisi Đặng Quốc Doanh đã kể về những kỉ niệm trong đời sống sinh viên và đời sống Đức Tin khi xa nhà, và quá trình tập hợp, hình thành, những hoạt động sinh hoạt đầu tiên của Hội sinh viên. Theo Thầy, đối với mỗi bạn sinh viên, khi thay đổi môi trường từ nơi mà đạo đức và đức tin đã thành nề nếp lên thành phố sa hoa, hào nhoáng thì sinh hoạt đời sống Đạo thường xuyên là điều rất cần thiết.

Sau đó, các bạn sinh viên cùng nhau theo dõi đoạn video giới thiệu thông tin về 22 nhóm trực thuộc của Hội SVCG TGP Hà Nội. Từ đó có thể lựa chọn cho mình nhóm phù hợp nhất để sinh hoạt. Đồng thời lắng nghe những lời giới thiệu về Câu lạc bộ bác ái trái tim yêu thương – Caritas Bùi Chu.

Kết thúc phần giới thiệu về các nhóm, cha đặc trách Phêrô Tạ Văn Tuân đã chia sẻ với các bạn sinh viên về ý nghĩa của việc trở thành một người sinh viên thông qua việc giải thích nguồn gốc và ý nghĩa của ba từ: university, student và education. Ngoài ra, Cha Phêrô cũng nhắc nhở các bạn sinh viên, bên cạnh việc phát triển bản thân về mặt tri thức và nhân bản, để trở thành con người toàn diện các bạn còn phải lưu tâm đến việc trưởng thành về mặt tâm linh và tình cảm.

18679 khai giang 5
18679 khai giang 8
Cha đặc trách Sinh viên, Phêrô Tạ Văn Tuân chia sẻ
Thánh lễ khai giảng năm học mới

Đúng 18h00, Thánh lễ khai giảng năm học mới do Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên chủ sự đã được long trọng cử hành, cùng sự hiện diện của cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, cha Đặc trách Phêrô, các bạn sinh viên và cộng đoàn dân Chúa.

“Sống có mục đích, đó là hoàn thiện; có một mẫu mực, là chính Đức Giêsu; có một sự nâng đỡ tuyệt vời, đó là Đức Tin”, đây chính là thông điệp mà Đức TGM Giuse gửi tới tất cả các bạn sinh viên trong phần chia sẻ Lời Chúa. Mục đích của cuộc sống nhìn theo nhãn quan Kitô giáo đó là nên hoàn thiện, như Đức Giêsu đã nói: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em ở trên trời là đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48).

Đức TGM Giuse đã lấy hình ảnh con thuyền đang lênh đênh giữa biển để nói đến mỗi người chúng ta, và hoàn thiện chính là đất liền mà con thuyền hướng đến. Như vậy, mục đích lớn nhất của con người là trở nên hoàn thiện, hoàn thiện trước mặt Thiên Chúa, hoàn thiện trước mặt mọi người. Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội một tấm giương mẫu mực về hoàn thiện, đó chính là Đức Giêsu. Ngài đến trần gian, kiên trì mời gọi mọi người đến hiệp thông, gặp gỡ với Chúa để được nên hoàn thiện, đạt được mục đích của đời mình.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse và cha Tổng đại diện đã trao 22 suất học bổng cho 22 bạn sinh viên có kết quả học tập xuất sắc và hơn 200 phần quà ý nghĩa cho hơn 200 bạn tân sinh viên.

18679 khai giang 6
18679 khai giang 7
Chia sẻ chủ đề và cầu nguyện

Trong phần chia sẻ chủ đề với các bạn sinh viên, sơ Maria Lê Kim Yến (Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội) tiến sĩ tâm lý, đã chia sẻ với các bạn sinh viên đề tài “Giới trẻ trưởng thành trong tình yêu”. Theo Sơ, trưởng thành trong tình yêu là khi ta nhen nhóm tình yêu Thiên Chúa trong tình yêu con người. Tình yêu Thiên Chúa là gì? Tôi đang sống tình yêu đó như thế nào? Tôi cần ơn gì để có thể sống tình yêu Thiên Chúa trong các mối quan hệ của tôi? Đó là ba câu hỏi mà ta luôn cần đặt ra cho bản thân để hoàn thiện tình yêu của chính mình.
18679 khai giang 9
18679 khai giang 11
Khép lại ngày hội ngộ, toàn thể gần 500 bạn sinh viên cùng lắng đọng tâm hồn để ở lại bên Chúa, để lắng nghe và trò chuyện với Chúa trong tình yêu và tinh thần hiệp thông. Hình ảnh hơn 200 bạn tân sinh viên cầm trên tay hơn 200 cây nến cháy sáng mang ý nghĩa hết sức thiêng liêng. Mỗi bạn sẽ là ngọn nến cháy sáng giữa cuộc đời, là ánh sáng của Giáo hội, của Hội sinh viên. Trách nhiệm của mỗi người là đem ánh sáng đó đến với những người còn loay hoay tìm kiếm Chúa giữa cuộc đời.
18679 khai giang 10
18679 khai giang 14
18679 khai giang 13
18679 khai giang 12

Thánh lễ chào đón tân sinh viên là một trong những sự kiện quan trọng trong năm mà Hội sinh viên đặc biệt quan tâm đến trong mỗi dịp đầu năm học. Đây là dịp để các bạn tân sinh viên được định hướng rõ ràng nhất về cuộc sống Đức Tin giữa thủ đô hào nhoáng. Đồng thời phát huy cao tinh thần, tôn chỉ mà Hội luôn hướng tới đó là “Yêu thương – phục vụ”, cùng nhau hướng đến một mục đích chung là trưởng thành một cách toàn diện.

Maria Nguyễn Thị Phượng
BTT Hội SVCG TGP Hà Nội


NGUỒN: tonggiaophanhanoi.org

Leave a Reply

Back to top button