LỄ TRUYỀN THỐNG SINH VIÊN GIÁO PHẬN BÙI CHU LẦN THỨ XI – NĂM 2016

Trong hai ngày 30 và 31 tháng 07 vừa qua, tại Giáo xứ Đền Thánh Liễu Đề đã diễn ra Lễ Truyền Thống (LTT) Sinh viên Giáo Phận Bùi Chu lần thứ XI – năm 2016. Với chủ đề “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118, 1) cùng sự chuẩn bị chu đáo của Quý cha đặc trách và Ban tổ chức, cách riêng là Cha chánh xứ và bà con giáo dân giáo xứ chủ nhà Liễu Đề, LTT đã quy tụ hơn 1000 bạn sinh viên đến từ khắp các giáo xứ trong toàn Giáo phận. Với chương trình diễn nguyện đặc sắc, cùng đêm lửa trại sôi động, tâm tình tha thiết trong giờ cầu nguyện, với những trò chơi mang tinh thần hiệp nhất, toàn bộ chương trình LTT đã mang lại cho các bạn sinh viên toàn giáo phận nhiều điều thú vị và bất ngờ.

Từ sáng sớm ngày Thứ Bảy (30.07.2016), một bầu khí vui tươi đã tràn ngập khuôn viên Đền Thánh Liễu Đề. Công tác chuẩn bị cũng gấp rút được hoàn thành, để đón tiếp các bạn sinh viên về tham dự LTT năm nay. Người người tất bật với nhiệm vụ được giao. Lạ lùng là những “con ong chăm chỉ” này làm việc trong tiếng cười nói vui vẻ. Bầu khí vui mừng trong thân thiện này rất đặc biệt. Chính Chúa Giêsu đã hiệp nhất chúng con nên một gia đình SVCG Bùi Chu thân yêu!

Các bạn Sinh viên – Giới trẻ dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho LTT 
Ca đoàn SVCG Bùi Chu tập hát chuẩn bị cho Thánh lễ chính tiệc
Và từ đầu giờ chiều, anh chị em sinh viên khắp các giáo xứ trong Giáo phận đã nô nức hành hương về với Giáo xứ Đền Thánh Liễu Đề – nơi diễn ra LTT SVCG Bùi Chu lần thứ XI. Gặp nhau đây, nơi Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót, anh chị em rạng rỡ, tay bắt mặt cười, ôm chào thắm thiết. Liễu Đề trở thành trung tâm của những cuộc gặp gỡ, những lời kinh tiếng hát mà anh chị em sinh viên dâng lên Chúa ngang qua những giây phút quý báu bên nhau trong vui tươi và sâu lắng.Tính đến 15h00, theo tổng hợp sơ bộ của Ban lễ tân, đã có khoảng 800 bạn sinh viên – giới trẻ đến từ 13 giáo hạt trong giáo phận đã về tới Đền Thánh Liễu Đề tham gia ghi danh và nhận thẻ. Con số các bạn sinh viên đăng ký tham gia LTT vẫn đang tăng lên từng phút. Và ngay sau khi ghi danh, nhận thẻ tại Bàn lễ tân, các bạn SVCG Bùi Chu đã được các bạn giới trẻ giáo xứ Đền Thánh Liễu Đề nhiệt tình hướng dẫn di chuyển về nhà bà con giáo dân trong giáo xứ để cất đồ đạc và háo hức trở về Đền Thánh để khởi động chương trình cùng Ban Linh Hoạt Viên.
Khởi động và khai mạc
Đúng 14h00, trước đông đảo các sinh viên trong giáo phận, anh Phaolo Phạm Quốc Sử – cựu trưởng Cộng đoàn SVCG Bùi Chu đã chính thức khai mạc và kêu gọi các bạn trẻ hướng lòng lên Chúa, đặt biệt tựa vào Đức Giêsu mà cầu nguyện cho những ngày diễn ra LTT được thành công.Ngay sau lời khai mạc, sân khấu và quảng trường Đền Thánh Liễu Đề rộn ràng và nhộn nhịp như muốn “bùng nổ” với những vũ khúc, những bài cử điệu khởi động đầy hào hứng của anh chị em Linh Hoạt Viên. Bài ca chủ đề: “Du ca tình yêu” vang lên và trở thành tâm điểm kết nối hàng nghìn con người hòa một nhịp đập. Không khí “chảo lửa” Liễu Đề lúc này sôi động và náo nhiệt hơn bao giờ hết.
Trò chơi lớn – nơi sinh viên kết nối tinh thần đoàn kết
Chương trình ngày thứ nhất của LTT được bắt đầu bằng các trò chơi đòi hỏi tinh thần đồng đội cao. Những trò chơi vận động, trò chơi dân gian đầy sáng tạo, vui tươi được các bạn sinh viên nhiệt tình hưởng ứng. Qua mỗi trò chơi là mỗi câu chuyện thú vị, những tiếng cười rộn rã vang lên, gắn kết các bạn sinh viên trong tình anh em một nhà, đồng thời thử thách tính kiên trì và rèn luyện tính chiến đấu đồng đội của các bạn trẻ. Dù trang phục lấm lem bùn lầy và cả những khuôn mặt nhem nhuốc vì những thử thách, nhưng nụ cười nở rạng ngời khoe hàm răng trắng bóng trên từng khuôn mặt đã cho thấy sự hào hứng và niềm vui đầy tràn nơi các bạn trẻ. Bên cạnh việc đem lại cho các bạn tiếng cười xua tan đi cái mệt nhọc của cuộc sống thì Ban sinh hoạt cũng mong muốn đem lại những khoảng lặng trong tâm hồn mỗi bạn và trọng tâm nhất là Thánh lễ khai mạc diễn ra lúc 17h00 do Cha chính Giáo phận chủ sự.
Thánh lễ khai mạc 
Tâm điểm của buổi chiều ngày thứ nhất Đại hội là Thánh lễ khai mạc lúc 17h00 do Cha chính Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế. Với phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XVIII thường niên, Cha Giuse Vũ Ngọc Tứ – đặc trách Ủy Ban giáo dục đã nhắc lại lời nhắn nhủ của Thánh Phaolô: “Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc về thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Cl 3, 2) và mời gọi cộng đoàn: hãy biết giới hạn nơi tiền tài của cải vật chất tạm thời để tìm kiếm những giá trị đích thực vĩnh cửu ở đời sau bởi tất cả mọi thứ chỉ là “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân” (Gv 1, 2). Đồng thời, lo tìm kiếm và xác tín rằng: “Chỉ có Đức Kitô là tất cả và ở trong mọi người” (Cl 3, 11). Cha Giuse cũng dặn dò nhắn nhủ các bạn sinh viên bằng những lời tâm tình của người Cha dành cho những đứa con thơ dại đang phải đối đầu với cơn bách hại của cám dỗ tội lỗi nơi phồn hoa phố thị mà chúng đang sinh sống.

Cha Chính Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế Thánh lễ
Cha Giuse Vũ Ngọc Tứ chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn
Thánh lễ khai mạc LTT SVCG Bùi Chu lần thứ XI kết thúc lúc 18h15. Các bạn sinh viên quây quần bên nhau để thăm hỏi và dùng bữa ăn huynh đệ, chuẩn bị cho cuộc “cháy” hết mình trong chương trình văn nghệ đặc sắc sẽ khai mạc lúc 19h00. Rộn ràng chương trình văn nghệ đặc sắcĐúng 19h00, các bạn sinh viên quy tụ theo 13 giáo hạt nơi quảng trường và cùng háo hức hướng về nghi thức thượng cờ Đại hội. Cha Giuse Hoàng Ngọc Khoát – đặc trách sinh viên giáo phận cùng anh Gioan Vũ Văn Dương – trưởng SVCG Bùi Chu đã hân hoan kéo cờ truyền thống trước sự hào hứng, nghiêm trang của hơn 1000 bạn sinh viên cùng đông đảo quý khách, bà con giáo dân giáo xứ Đền Thánh. Sau đó, cha đặc trách Giuse đã chính thức khai mạc đêm hoan ca văn nghệ chào mừng LTT trong không gian rộng lớn của Đền Thánh Liễu Đề. Bài ca chủ đề “Du ca tình yêu” vang lên cùng với những điệu nhảy sôi động bài hát dẫn dắt mọi người đi theo ơn gọi của Thiên Chúa và nên hiệp nhất với mọi người nên một trong Chúa.
Dưới giọng nói trong trẻo, hút hồn của MC, đêm văn nghệ với 15 tiết mục đến từ các nhóm SVCG Bùi Chu tại Hà Nội và Nam Định cùng các tiết mục của giáo xứ, các giáo hạt đã lần lượt mang đến cho khán giả những tiếng cười, tiếng trầm trồ và cả những bất ngờ. Cử điệu nổi lửa của Ban Linh Hoạt Viên, điệu múa duyên dáng góp từ các bạn sinh viên hạt Lạc Đạo – Liễu Đề – Qũy Nhất, giọng ca truyền cảm, dồi dào nội lực của các bạn trẻ giáo xứ Xuân Dục và nhất là phút giây sâu lắng, ý nghĩa trong tiết mục Handmine với giai điệu du dương của ca khúc chủ đề Đại Hội Giới trẻ thế giới 2016 “Bogosawieni miosierni” bằng tiếng Ba Lan… Tất cả đều muốn đem những lời ca tiếng hát và những tâm tình của mình để dâng lên Thiên Chúa như lời cảm tạ, tri ân và yêu mến trong suốt thời gian diễn ra LTT lần này.
Đêm lửa trại và giờ cầu nguyện sâu lắng
Tiếp nối chương trình văn nghệ là đêm lửa trại cuồng nhiệt. Khoảnh khắc cả ngàn trái tim xiết lại gần nhau quanh đống lửa hữu hình như biểu tượng của ngọn lửa Đức Tin bùng cháy, lan tỏa, xua tan bóng tối và đem lại ánh sáng cho niềm tin và hy vọng của con người. Những tiếng cười giòn giã, những cái nắm tay thật chặt khiến mọi người càng hiệp thông với nhau, đến gần hơn để biểu lộ tinh thần “Yêu thương và phục vụ”.
Và để kết thúc một ngày sống với bao hoạt động vui nhộn, náo nhiệt, các bạn sinh viên đã quây quần bên nhau, quanh ánh lửa bập bùng, với bầu khí tôn nghiêm cùng không gian yên tĩnh để cùng thân thưa với Chúa những tâm tình đơn sơ nhỏ bé, trò chuyện với Chúa ngang qua giờ hồi tâm cuối ngày. Ánh sáng đèn pha tạm rút lui, bóng tối tràn ngập không gian, nhờ đó ánh lửa leo lắt lại dần sáng tỏ. 10h30 khuya, nhưng không một thành viên nào rời khỏi vòng tròn với ánh lửa sáng trung tâm để thì thầm cầu nguyện theo những tiếng nhạc du dương. Các bạn đã dâng lên Chúa những ý niệm liên kết bên nhau:“Bên nhau không phải chỉ là quảng đại cho đi/ mà là khiêm nhường nhận lãnh./ Bên nhau không phải chỉ là tâm sự về mình/ mà còn là lắng nghe người khác./ Bên nhau không phải chỉ là phân phát sự giàu có của mình/ mà còn là nhìn nhận và đón nhận sự phong phú của những người xung quanh con”.
Khởi động chào ngày mới, chương trình thi giáo lý
Thi giáo lý chính là nơi thể hiện sự hiểu biết của mỗi người trẻ về Giáo lý và Kinh Thánh cũng như lịch sử Giáo Hội. Các câu hỏi năm nay không quá khó, không mang tính thách đố nhưng phù hợp với khả năng và rất thú vị, hấp dẫn với các bạn sinh viên. Và qua cuộc thi “Hành trình của lòng thương xót 2016” các bạn sinh viên không chỉ có thêm nhiều kiến thức về Năm Thánh Lòng Thương Xót, về Kinh Thánh mà các bạn còn thêm gắn kết với nhau trong tình yêu Chúa Kitô ngang qua những giờ phút chia sẻ thân tình của Cha đặc trách sinh viên giáo phận.
Rước qua Cửa Thương Xót và Thánh lễ tạ ơn
Sau những giờ phút vui thi giáo lý, cộng đoàn cùng sốt sắng bước vào phần quan trọng nhất đó là cuộc hành hương rước qua Cửa Thương Xót với cao điểm là Thánh lễ tạ ơn và bế mạc LTT SVCG Bùi Chu lần thứ XI diễn ra lúc 09h45 với sự chủ tế của Đức Cha Tôma – Giám mục Giáo phận. Ngoài ra còn có đông đảo quý cha trong giáo phận đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, đông đảo bà con giáo dân của nhiều giáo xứ tham dự đã cho thấy tình yêu thương và sự quan tâm của mọi thành phần dân Chúa dành cho các sinh viên.

Rước qua Cửa Thương Xót
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay chính là Chúa Nhật 18 thường niên năm C. Ngang qua 3 bài đọc, Đức Cha Tôma nhắc nhở cộng đoàn và đặc biệt là các bạn sinh viên cần nhìn nhận đúng đắn giá trị của tiền bạc để không bị sai lạc trong đời sống thiêng liêng của mình, bởi sẽ “không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của”, “tiền mua được đồng hồ nhưng không mua được thời gian, tiền mua được chiếc giường nhưng không mua được giấc ngủ, tiền mua được máu nhưng không mua được sự sống,…”. Và qua hình ảnh, cuộc đời của Thánh quan thầy Inhaxiô Loyola, Đức Cha khuyên nhủ các bạn sinh viên cần sống đời sống đức Tin mạnh mẽ, tích cực tìm gặp Thiên Chúa qua tình bạn của Ngài với Đức Kitô, đồng thời yêu mến tha nhân nhiệt thành dù ở nơi đâu, và luôn hiệp thông với Giáo phận quê hương thân yêu. Đức Cha khuyến khích các bạn sinh viên hãy luôn giữ lòng hăng say, nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần phục vụ đó để rao truyền Đức Tin đến với mọi người, mà trước nhất là trong môi trường sinh viên, nơi một xã hội đầy những gian dối và phức tạp trong các môi mà các bạn sinh viên đang tiếp xúc.
Ngày hôm nay, các bạn Sinh viên trong Giáo phận bùi Chu hành hương Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Hành hương chính là lên đường, là đi ra khỏi ngôi nhà của mình, là ra khỏi chính mình để khám phá, gặp gỡ trong dự phóng mà Thiên Chúa đang chờ đợi mỗi người sống Năm Thánh Lòng Thương Xót theo gương của Chúa Cha. Ước gì cuộc hành hương này nơi chúng ta sẽ thúc đẩy sự hoán cải: khi bước qua Cửa Thánh, chúng ta để cho lòng thương xót của Thiên Chúa phủ kín chúng ta, và nỗ lực thực thi lòng thương xót đối với tha nhân như Chúa Cha đã thương xót chúng ta.

Ca đoàn SVCG Bùi Chu
Dâng của lễ
Phụng vụ Thánh Thể
Sau lời nguyện hiệp lễ, anh trưởng Gioan Vũ Văn Dương đã thay lời cho cộng đoàn nói lên lòng tri ân của toàn thể anh chị em sinh viên giáo phận đối với Đức Cha Tôma – Giám mục Giáo phận cùng quý Cha đồng tế và quý cộng đoàn. Anh cũng xin Đức Cha, quý Cha cùng quý cộng đoàn luôn nhớ và cầu nguyện cho anh chị em SVCG Bùi Chu trong năm học mới 2016 – 2017 gặt hái được nhiều thành quả hơn.Những đóa hoa tươi thắm của cộng đoàn dâng lên Đức Cha Giáo phận dường như đã nói lên tất cả tấm lòng của đoàn chiên đối với các vị chủ chăn, và để lại dấu ấn mạnh mẽ về một tinh thần hiệp nhất, một điều rất cần thiết đối với cộng đoàn SVCG Bùi Chu.Nghi thức trao cờ lễ truyền thống diễn ra trong giây phút thiêng liêng và xúc động, Đức Cha Tôma đã vui mừng loan báo rằng Lễ Truyền Thống SVCG Bùi Chu lần thứ XII – năm 2018 tới đây sẽ diễn ra tại Giáo hạt Báo Đáp. Cha Phêrô Lương Đức Thiệu – linh mục đặc trách cùng các bạn sinh viên hạt Báo Đáp đã hân hoan tiến lên nhận cờ truyền thống. Đức Cha Tôma mời gọi tất cả mọi người hiệp với ngài để cầu nguyện cho LTT tới đây được phong phú về đàng thiêng liêng và xin Chúa Thánh Linh đổ tràn ơn thiêng trên tất cả những người dấn thân trong công cuộc chuẩn bị. Và trong khi các bạn sinh viên cùng toàn thể mọi người trở về nhà được canh tân trong đức Tin, Đức Cha vui lòng ban phép lành ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót cho tất cả mọi người cùng gia đình, như bảo chứng niềm vui và an bình lâu bền trong Chúa.
 
Đức Cha Tôma trao cờ truyền thống cho Cha đặc trách Hạt Báo Đáp
“Tình thương Chúa đời đời con ca tụng” (Tv 89, 2)
LTT Sinh viên Giáo phận Bùi Chu lần thứ XI – năm 2016 đã kết thúc, nhưng những dư âm về hình ảnh, cuộc sống con người nơi đây vẫn còn vang mãi trong mỗi bạn sinh viên. LTT được tổ chức như là một sân chơi đầy niềm vui và cũng là một sự chuẩn bị để các bạn trẻ có thể đứng vững trước những trào lưu giải trí và thú vui “tục hóa”. Những thành công của LTT lần thứ XI này chắc hẳn sẽ thêm động lực và niềm hy vọng cho quý Cha và Ban tổ chức trong việc tổ chức những kỳ LTT tiếp theo.
Tạ ơn sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, hai ngày LTT diễn ra tốt đẹp và mang lại nhiều ý nghĩa. Có được những thành công đó chúng con biết ơn Quý cha đặc trách, Quý cha chánh xứ, Qúy cha phó, Quý nam nữ tu sĩ, Quý giáo xứ sở tại, các hội đoàn, các nhóm bạn đã đến chung vui, và đặc biệt đã cầu nguyện cho chúng con.Nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành trên quý vị. xin cho sự hiệp nhất trong chúng con hôm nay sẽ luôn mãi rực cháy trong gia đình SVCG Bùi Chu thân yêu này!

BAN TRUYỀN THÔNG SVCG BÙI CHU

SVCG TGPHN

Chú ý: Thông tin đăng tải trên website được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau. Các bạn hãy chỉ lấy nó để tham khảo và ứng dụng vào bản thân. Hiện tượng bị lừa đảo do quá mê tín xảy ra rất nhiều nên các bạn hãy cẩn thận. Chúc các bạn may mắn hạnh phúc và bình an trong cuộc sống!

Leave a Reply

Back to top button